Inox được phát hiện ra như thế nào?

Inox được phát hiện ra như thế nào?

Ngày đăng: 06/09/2024 12:18 AM

Inox được phát hiện ra như thế nào?

 

     Năm 1913, Harry Brearley – một chuyên gia về thép đã tìm ra vật liệu hữu ích này bằng cách giảm tỉ lệ carbon và tăng tỉ lệ crom trong thành phần kim loại. Bằng cách này, những đặc tính tuyệt vời của thép không gỉ như tính dẻo, tính dễ tạo hình,... cũng được tăng cường hơn so với các vật liệu hiện có cùng giai đoạn. Đây là cột mốc quan trọng và ý nghĩa tạo ra bước nhảy vọt lớn trong lịch sử ngành thép. Chỉ 100 năm sau ngày được Harry Brearley tìm thấy, khối lượng tiêu thụ của inox đã tăng lên đáng ngạc nhiên, thậm chí chiếm 1/3 tổng sản lượng cả ngành thép.

 

 

 

Ngành Inox ngày nay có phát triển không?

 

     Không chỉ tăng trưởng trên toàn thế giới, thị trường thép không gỉ bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ nhiều năm trước và ngày càng phát triển, khoảng 250,000 tấn/năm. Con số này được đánh giá là một tỉ lệ khá tiềm năng so với thị trường inox toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng của ngành ở thị trường Việt Nam là 10%, cao hơn đến 4% so với toàn thế giới (6%).

     Năm 2016, sản lượng xuất khẩu thép không gỉ tăng 36,8%, cụ thể đạt 2.53 triệu tấn. So với cùng thời gian này năm 2015, sản lượng xuất khẩu thép không gỉ tăng đến 12,6%. đó, thị trường chiếm tỉ lệ cao nhất là Hoa Kỳ, kế đến là Indonesia và Campuchia. Nhu cầu thị trường trong nước tăng cao và có triển vọng, cụ thể thép không gỉ nhập khẩu 332.874 tấn, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.

     Nhận biết được những tiềm năng của ngành inox trong và ngoài nước, các công ty sản xuất và nhập khẩu ngày càng đầu tư nhiều máy móc, thiết bị kĩ thuật – công nghệ cao để hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm – dịch vụ, nhằm cung cấp cho người tiêu dùng, từ doanh nghiệp đến cá nhân các hàng hóa tốt nhất. Với thông tin đại chúng và hiểu biết rộng rãi, nhà sản xuất và người tiêu dùng sản phẩm cuối cùng có những yêu cầu khắt khe và đa dạng hơn, đòi hỏi ngành inox nói chung phải ngày càng hoàn thiện. May mắn rằng, với đặc tính linh hoạt, inox đáp ứng những yêu cầu khác nhau hoặc trong những điều kiện khắc nghiệt mà các kim loại khác khó đáp ứng được. (Ví dụ: ngành tàu biển cần loại inox có tính chống hao mòn rất cao do môi trường muối biển rất khắc nghiệt). Sự đầu tư từ các tập đoàn nước ngoài cho ngành inox ở thị trường Việt Nam cũng ngày càng phát triển.

     Trong khi ngành tole thép gặp nhiều biến động và khó khăn nhưng ngành inox có xu hướng tăng trưởng đều cả trong thị trường nội địa lẫn xuất khẩu và ngày càng được tin dùng cũng như thay thế.

 

 

 

Ứng dụng của inox hiện nay

 

     Hiện nay nhu cầu sử dụng inox – thép không gỉ ngày càng đa dạng từ các ngành công nghiệp chế tạo như máy móc thiết bị, thang máy, quầy bar lẫn trong dân dụng, từ các sản phẩm lớn như bàn ghế, cổng, lan can,... đến các sản phẩm gia công chi tiết nhỏ như đồ dùng nhà bếp, nữ trang,... Điển hình sản phẩm từ inox có mặt hầu như rất nhiều ngành khác nhau như thiết bị bếp trong ngành cung cấp suất ăn công nghiệp, giao thông vận tải, hóa chất, giáo dục, xây dựng, y học,... Điều này chứng minh tính ứng dụng của inox rất cao trong xã hội ngày nay.