INOX LÀ GÌ? THÀNH PHẦN VÀ NGUỒN GỐC CỦA INOX

INOX LÀ GÌ? THÀNH PHẦN VÀ NGUỒN GỐC CỦA INOX

Ngày đăng: 06/09/2024 12:23 AM

INOX LÀ GÌ? THÀNH PHẦN VÀ NGUỒN GỐC CỦA INOX

 

INOX LÀ GÌ? THÀNH PHẦN VÀ NGUỒN GỐC CỦA INOX


Có rất nhiều loại vật liệu được ứng dụng trong đời sống hàng ngày, trong số đó inox đóng vai trò rất quan trọng. Chúng đã và đang trở thành một nguyên vật liệu không thể thiếu trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, thiết kế đồ dùng sinh hoạt … Mang trong mình những ưu điểm vượt trội mà kim loại thường không có, nhất là độ bền, sự tiện lợi và giá thành hấp dẫn, bởi vậy việc hiểu biết về các loại inox, ứng dụng inox sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn hữu ích hơn.

Vậy inox là gì? Nguồn gốc của inox, thành phần inox và các ứng dụng trong từng trường hợp như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau đây.

 

Khái niệm của Inox là gì?


Inox (hay thép không gỉ, thép trắng) là một dạng hợp kim của sắt, ít bị ăn mòn, ít bị biến màu hơn so với các loại thép bởi trong thành phần chất hóa học Crom chứa ít nhất 10,5%. Khi hàm lượng Cr này càng tăng thì khả năng chống ăn mòn, chống lại sự tấn công rỗ trong dung dịch Clorua càng cao. Ngoài ra, sự kết hợp các thành phần như Crom (Cr), Niken (Ni), Nito (N) đã tạo nên những tính chất cơ lý khác nhau của Inox.

 

 

 

Thành phần inox


Là một loại hợp kim của của Sắt nên Inox có chứa nhiều loại nguyên tố hóa học khác nhau. Trong đó mỗi loại nguyên tố này sẽ đảm nhận một vai trò cũng như chức năng để cấu tạo nên những đặc tính sản phẩm. Xin được liệt kê một vài nguyên tố chính tham gia vào thành phần cấu tạo của Inox như sau:

 

Sắt – Fe


Sắt là nguyên tố đầu tiên cấu tạo nên inox. Bản chất Inox là một dạng hợp kim của sắt với đặc tính tốt về độ chịu lực, độ dẻo, độ cứng mà rất ít kim loại nào có thể thay thế được.

 

Carbon – C


Carbon là thành phần quan trọng của Inox với tác dụng chính là chống sự ăn mòn. Nó có mặt ở nhiều nhóm, nhiều loại inox thép không gỉ khác nhau và hàm lượng C trong Inox thường ở mức thấp.

 

Crom – Cr


Như đã nói ở trên thì Cr là thành phần không thể thiếu của bất kỳ loại Inox nào vì Cr là nguyên tố phản ứng cao, chúng tạo nên sự “trơ” cho hợp kim này. Crom chứa tối thiểu 10.5% ngăn chặn sự ăn mòn và gỉ sét thường xảy ra đối với các loại thép Carbon không có tấm bảo vệ bên ngoài.

 

Niken – Ni


Thành phần cấu tạo nên Inox tiếp theo là Niken – hợp kim chính của nhóm thép không gỉ Austenitic (Nhóm 3XX). Niken mang lại sự dẻo dai cao, độ bền tốt cho Inox ngay cả ở nhiệt độ hỗn hợp làm nguội. Niken còn là chất không có từ tính nên góp phần lớn vào tính chất của thép không là tác dụng từ rất kém.

 

Mangan – Mn


Mangan thuộc nhóm 2XX là nguyên tố thay thế cho Niken ở các mác thép 2XX. Tác dụng chính của Mangan là giúp thép không gỉ khử oxy hóa và làm ổn định mác thép Austenitic.

 

Mo – Molypden


Thành phần Molypden là chất phụ gia được thêm vào các nhóm Inox có chứa các nguyên tố Cr – Fe – Ni để chống ăn mòn cục bộ và chống kẽ nứt, ăn mòn kẽ nứt. Molypden còn chống nhiệt Clorua nên ở Tấm inox 316 được cho là tốt hơn các loại tấm Inox 304 khác khi sử dụng ở môi trường vùng biển (có chứa 2% Molypden). Lượng Molypden càng cao thì sức chống chịu clorua càng cao.

 

 

 

Nguồn gốc inox


– Năm 1993 inox được chuyên gia Anh Harry Brealey sáng chế lần đầu tiên với lượng Carbon ít 0.24% và tăng Crom 12.8%. Lúc này mục đích là tạo nên loại thép đặc biệt với công dụng mài mòn hiệu quả, ít bị tác động bởi môi trường bên ngoài.

 

– Trước năm 1939 (trước chiến tranh thế giới thứ 2) loại thép này được nghiên cứu và cải tiến bởi hãng thép Krupp của Đức. Thép được thêm Niken không gỉ và tăng khả năng bị ăn mòn, dẻo dai hơn trong khi thi công. Hãng thép này cho ra đời 2 loại mã 300 và 400.

 

– Kết thúc chiến tranh 1945, thép 300 và 400 tiếp tục được nghiên cứu và phát triển bởi chuyên gia Anh W. H Hatfield. Ông thay đổi tỉ lệ Niken và Crom trong thành phần và tạo nên loại thép tỉ lệ 8/8 ( có nghĩa là 8% Ni và 18% Cr) – đây là loại thép 304 ngày nay.

 

Thời hiện đại, thép không gỉ hay inox được sử dụng nhiều trong ngành luyện kim chứa ít nhất 10.5% crom. Chúng có khả năng chống ăn mòn rất tốt, tuổi thọ cao bởi các nhà sản xuất phủ thêm lớp trên bề mặt. Inox cũng được ứng dụng đa dạng vào các lĩnh vực từ dân dụng đến công nghiệp. Tuy nhiên, do có rất nhiều loại inox khác nhau, nên để đạt hiệu quả cao nhất trong từng hoàn cảnh người dùng cũng phải hiểu về thông số từng loại, bản chất là gì mới có lựa chọn đúng chuẩn.

 

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT INOX HIỀN PHƯƠNG

Địa Chỉ: Số 1B, đường 21/4, ấp Núi Tung, Xã Suối Tre, Thị xã Long Khánh, Tỉnh Đồng Nai

Liên hệ: 0917175352

Email: hienphuonginox@gmail.com

Website: inoxlongkhanh.com